CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHI CỤC DÂN SỐ-KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TP. HẢI PHÒNG
Hướng tới kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2023: Thành phố Hải Phòng triển khai Tháng hành động quốc gia về dân số

Ngày 26/11/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2161/QĐ-TTg lấy tháng 12 hằng năm là “Tháng hành động quốc gia về Dân số”. Năm nay, Tháng hành động Quốc gia về Dân số được Bộ Y tế phát động với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”, sẽ được triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố từ ngày 01- 31/12/2023. 
Đây là một sự kiện quan trọng nhằm tạo sự tập trung, quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội với công tác dân số, ngày 23/11/2023, Sở Y tế ban hành Kế hoạch số 157/KH-SYT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2023. Bám sát chủ đề năm nay, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố (gọi tắt Chi cục) tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, trong đó, tập trung vào một số nội dung chính: Điển hình là tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chương trình hành động, Kế hoạch của thành phố về dân số và phát triển, chú trọng các nội dung về tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước. 

 
anh tin bai

 Tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Việc tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn là thực hiện trách nhiệm đối với tương lai hạnh phúc gia đình của chính mình và toàn xã hội. Cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để nam/nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và mang thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai kỳ tốt để sinh con khỏe mạnh; đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo vị thành niên, thanh niên, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) góp  phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số. 

Để Tháng hành động thực sự lan rộng với đa dạng các hoạt động, Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số tại trường THPT Thái Phiên, Chi cục Dân số phối hợp với Trung tâm tư vấn và cung ứng dịch vụ - Cục Dân số tổ chức hội nghị truyền thông trực tiếp cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, khám sức khỏe trước hôn nhân cho hơn 1.000 học sinh trường THPT Lê Hồng Phong; phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo Sức khỏe và Đời sống, Cổng thông tin điện tử thành phố, Chuyên đề An ninh Hải Phòng, trang website của Chi cục và Fanpage Facebook xây dựng nội dung, phát sóng và đưa tin các tin, bài, phóng sự, chuyên mục phản ánh kịp thời chủ đề, ý nghĩa và các hoạt động để người dân nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Cùng với đó, Chi cục phối hợp với Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh tuyên truyền cổ động trực quan với 53 khẩu hiệu tuyên truyền tại Nhà hát lớn và các tuyến đường chính hướng người dân có cách nhìn đúng đắn, tích cực hơn cho mục tiêu chung nâng cao chất lượng dân số. Nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các địa phương, Chi cục phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân thành phố tổ chức hội nghị truyền thông chính sách dân số với sự tham gia của hơn 900 hội viên phụ nữ, nông dân.

 
anh tin bai

Trong tổ chức các hoạt động tại cơ sở, Sở Y tế chỉ đạo các quận, huyện, xã, phường thường xuyên cung cấp thông tin cho lãnh đạo địa phương về tình hình dân số và phát triển; những thuận lợi, khó khăn, thách thức và phương hướng, nhiệm vụ của công tác dân số trong thời gian tới; ý kiến của đội ngũ cán bộ y tế-dân số và các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện chính sách dân số trong tình hình mới. Phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai, tổ chức các hoạt động chú trọng vào các nội dung về nâng cao chất lượng dân số như : Chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ; tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh với nhiều hình thức thông qua các hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, hội thảo, tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn tại hộ gia đình, tuyên truyền trên hệ thống thông tin điện tử (Zalo, You tube, facebook, website, fanpage...) để tăng cường đối tượng được tiếp nhận, chia sẻ thông tin và tạo sự lan truyền rộng. Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, Trung tâm Y tế các quận, huyện lồng ghép tư vấn và đáp ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, tầm soát chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe trước hôn nhân tại Trung tâm Y tế tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng có nhu cầu được tiếp cận dịch vụ góp phần nâng cao chất lượng dân số. Tổ chức tổng kết công tác dân số năm 2023, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích, đóng góp trong lĩnh vựa dân số tại địa phương.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi ban, ngành, đoàn thể, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển các cấp có kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền Tháng hành động quốc gia về Dân số, Ngày Dân số Việt Nam 26/12 lồng ghép với các nội dung nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. 
Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26-12 nhằm tăng cường sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn thể nhân dân trong việc đồng hành cùng sự nghiệp Dân số và Phát triển góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển bền vững, phồn vinh của thành phố và đất nước./. 

(Nguồn: Đồng chí Vũ Thị Bích Hạnh - Phó Chi cục trưởng)


Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !