CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHI CỤC DÂN SỐ-KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TP. HẢI PHÒNG
Tích cực hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”

Năm 1994 tại Cairo, Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển, 179 quốc gia trong đó có Việt Nam đã thông qua Chương trình hành động với tầm nhìn sâu rộng trong lĩnh vực dân số và phát triển. 

anh tin bai

Người cao tuổi được quan tâm chăm sóc sức khỏe, cải thiện cuộc sống.

Trong 30 năm thực hiện Chương trình hành động, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu, tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, nước ta bước vào thời kỳ dân số vàng từ 2007; tuổi thọ trung bình tăng nhanh, tầm vóc, thể lực người Việt Nam có bước cải thiện, chất lượng cuộc sống của Nhân dân được nâng lên. Công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức về dân số và kế hoạch hóa gia đình của các cấp, các ngành và toàn dân có bước đột phá. Mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội. Dịch vụ dân số và kế hoạch hóa gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao.

Góp phần vào thành tích chung của cả nước, công tác dân số được các địa phương trên địa bàn thành phố triển khai tích cực, hiệu quả. Trong đó, tại huyện An Lão công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được quan tâm thực hiện. Huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/ 2017 của Ban chấp hành Trung ương về “Công tác Dân số trong tình hình mới" nhấn mạnh nội dung chuyển trọng tâm từ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và phát triển, các hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe được đa dạng hóa. 100% đơn vị trên địa bàn huyện triển khai chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số. 

anh tin bai

Phụ nữ mang thai được khám sàng lọc và tư vấn sức khỏe.

Toàn huyện ước tính đến hết tháng 6/2024 có tổng số nhân khẩu là 153.375 người. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,24%; có 804 phụ nữ sinh con, tỷ suất sinh là 5,27%, giảm 0,42% so với cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh là 789/1.080 người đạt 73% (kế hoạch giao ≥72%). Tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh là 636/808 trẻ đạt 78,7% (kế hoạch giao 70%); tỷ số giới tính khi sinh 449/359 =125 bé trai/100 bé gái. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn là 9.366/27.450 người đạt 34,1% (kế hoạch giao ≥75%). Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khoẻ định kỳ (ít nhất 1 lần/năm) là 7944/26.420 người. Tổng số người mới sử dụng biện pháp TTHĐ: 4.928/5.335 người đạt  92,4% kế hoạch năm.

Ngoài ra, tại thị trấn Trường Sơn thuộc huyện cũng triển khai tốt các hoạt động của Dự án JICA Nhật Bản với việc duy trì bài thể dục tránh ngã của 4 câu lạc bộ thu hút 156 người cao tuổi tham gia. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng được thực hiện hiệu quả, nhận thức của người dân đặc biệt phụ nữ mang thai, gia đình có con nhỏ được nâng lên. Tổng số trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì đều giảm so với cùng kỳ năm 2023. 

Bên cạnh việc phối hợp với các Trường THPT và THCS tổ chức truyền thông tư vấn, giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Bệnh viện Trường Đại học Y Hải Phòng tổ chức tư vấn, khám sàng lọc ung thư vú và cổ tử cung cho phụ nữ 15 - 49 tuổi; khám, tư vấn về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho phụ nữ mang thai tại 3 xã Quang Hưng, Tân Dân, Thái Sơn với tổng số gần 300 người. Thông qua chương trình, người dân sớm nắm được tình hình sức khỏe sinh sản của bản thân, kịp thời phòng tránh, điều trị các bệnh có nguy cơ mắc phải. Người dân nhận thấy hiệu quả, hưởng ứng chương trình tích cực.

anh tin bai

Chương trình phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Tuy nhiên, công tác dân số trong thời gian tới có nhiều khó khăn, thách thức. Nguy cơ không đạt được mục tiêu duy trì mức sinh thay thế trên phạm vi toàn quốc; tốc độ già hóa dân số nhanh và sớm trở thành quốc gia dân số già; tỉ số giới tính khi sinh vẫn luôn ở mức cao; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết vẫn chậm khắc phục; chất lượng dân số, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn hạn chế.

Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề là “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững” được các địa phương trên địa bàn thành phố triển khai tích cực, hiệu quả. Để đạt hiệu quả cao hơn nữa trong công tác dân số hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước và từng địa phương, toàn thành phố sẽ tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc sinh đủ 2 con; chuyển đổi hành vi về giới và bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi; truyền thông nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Đồng thời, hiểu được lợi ích và tầm quan trọng của việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cho nam/nữ thanh niên; thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Phổ biến các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội trong việc thực hiện giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. 

anh tin bai

Nhiều gia đình sinh con "một bề" quyết dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền tới người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi; các nội dung rèn luyện thân thể, phòng các bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục phù hợp với các nhóm đối tượng đặc thù (vị thành niên, thanh niên, người lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất…) góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số. Tập trung cao công tác tuyên truyền ở các vùng trọng điểm, đặc thù như các xã, phường, thị trấn có mức sinh không ổn định, tỷ số giới tính khi sinh cao, tập trung nhiều giáo dân, nhà máy, khu công nghiệp, địa bàn miền núi, biển, đảo…

anh tin bai

(nguồn: Haiphong.gov.vn) 

Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !