CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHI CỤC DÂN SỐ-KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TP. HẢI PHÒNG
Huyện Thủy Nguyên: Hội nghị tổng kết công tác dân số và phát triển năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 11/01/2024, Ủy ban nhân dân quận huyện Thủy Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân số và phát triển năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế; đồng chí Uông Minh Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên, đồng chí Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và KHHGĐ; đại diện các ban, ngành, đoàn thể của huyện là thành viên Ban Chỉ đạo Dân số và phát triển; 37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Cổng Thông tin điện tử của huyện; các tập thể, cá nhân tiêu biểu được nhận các hình thức khen thưởng các cấp. 

anh tin baiQuang cảnh Hội nghị Tổng kết

Tại Hội nghị, Đồng chí Phó giám đốc Sở đã ghi nhận sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực và đầy trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ y tế-dân số, công tác dân số của huyện nhà đã đạt được những kết quả khả quan: Duy trì ổn định mức sinh với tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đạt 0,78%. Tổng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 108,7% kế hoạch năm. Chất lượng dân số từng bước được cải thiện, tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh là 81,7%; tỷ lệ trẻ mới sinh ra được sàng lọc bệnh bẩm sinh phổ biến nhất là 73,4%; tỷ lệ người cao tuổi được tư vấn và khám sức khỏe định kỳ là 73,5% đạt 113,1% kế hoạch năm. Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

anh tin baiĐ/c Phan Huy Thục - PGĐ Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố. Tuy nhiên, công tác dân số của huyện Thủy Nguyên trong giai đoạn tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là: Mức sinh chưa ổn định, có chiều hướng giảm và không đồng đều ở các địa bàn; tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao (113,6 bé trai/100 bé gái) và khó kiểm soát; việc tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh của thai nhi còn hạn chế. Người cao tuổi chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ; nam, nữ thanh niên có tâm lý còn e ngại với việc khám sức khỏe trước khi kết hôn; nhân lực làm công tác dân số tại một số xã chưa được tuyển dụng đủ; các nội dung về dân số trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội còn chưa được chú trọng đúng mức; một số cấp uỷ đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đầu tư kinh phí cho các hoạt động còn hạn chế. Đảng viên, viên chức vi phạm chính sách dân số tăng so với năm 2022.
Trước những khó khăn, thách thức đặt ra, trong thời gian tới, đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện Thủy Nguyên tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây: Tiếp tục bám sát định hướng, mục tiêu chính sách dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa 12 về công tác dân số trong tình hình mới, tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách theo hướng dân số và phát triển. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND quy định một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tập thể cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn TP. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương. Chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương về xử lý vi phạm chính sách dân số đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân các xã đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về Dân số và Phát triển vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương; Trung tâm y tế tham mưu UBND huyện bố trí đủ nhân lực làm công tác dân số cấp huyện, xã đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục quan tâm, động viên đội ngũ cán bộ y tế, dân số ở cơ sở để phát huy tinh thần vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Để ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong công tác dân số năm 2023, đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho Ban Chỉ đạo dân số và phát triển xã Kỳ Sơn; Giấy khen của Cục Dân số cho Ban Chỉ đạo dân số và phát triển xã Lâm động và Giấy khen Giám đốc Sở Y tế cho Bà Phạm Thị Thanh Châm, viên chức dân số xã Hợp Thành. 

anh tin baiĐ/c Phan Huy Thục - PGĐ Sở Y tế trao tặng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác dân số năm 2023

Với tinh thần quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ dân số và phát triển năm 2024, cũng tại Hội nghị Ban Chỉ đạo công tác Dân số và phát triển huyện Thủy Nguyên đã tổ chức cam kết và ký giao ước thi đua năm 2024 thực hiện công tác dân số và phát triển 37 Ban Chỉ đạo Dân số và phát triển xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

anh tin baiCác đ/c Lãnh đạo chứng kiến Lễ ký giao ước thi đua BCĐ Dân số và Phát triển các xã, thị trấn

(Nguồn: Đỗ Thanh Thủy - P.HCTH)

)
Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !