CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHI CỤC DÂN SỐ-KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TP. HẢI PHÒNG
Nâng cao vai trò của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền công tác dân số và phát triển
Chiến lược phát triển dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thành phố và đất nước, là một trong những vấn đề có tác động lớn đến tốc độ phát triển của nền kinh tế - xã hội, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Chính vì thế, dân số vừa là mục tiêu, động lực của sự phát triển. Để công tác dân số thành công rất cần sự vào cuộc, chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị. Năm 2019, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng dân số, trong đó, nổi bật là các chương trình ký kết phối hợp tuyên truyền công tác dân số và phát triển với 09 ban, ngành, đoàn thể của thành phố.
Bên cạnh chức năng, nhiệm vụ chính của từng ban, ngành, đoàn thể, thời gian qua, các đơn vị tích cực chủ động chỉ đạo tổ chức, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện sâu rộng nhiệm vụ truyền thông công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố xây dựng kế hoạch, tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ ở vùng biển đảo, vùng sâu, vùng xa và vùng nhân dân theo đạo. Là cơ quan tham mưu, lãnh đạo công tác khoa giáo của Đảng, Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã thường xuyên chỉ đạo triển khai các chủ trương, chính sách, chiến lược về công tác DS-KHHGĐ của Đảng và Nhà nước tới các quận, huyện, các Đảng bộ cơ quan đưa nội dung công tác DS-KHHGĐ trong hội nghị Báo cáo viên giúp cho đội ngũ báo cáo viên của Đảng có đầy đủ thông tin, hiểu rõ hơn tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển trong tình hình mới, sự cần thiết tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THPT tổ chức truyền thông, tọa đàm giao lưu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản thanh niên/vị thành niên (SKSS TN/VTN). Thông qua đó, các em học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), từ đó giúp các em biết chăm sóc SKSS bản thân, bình đẳng giới, nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội, có văn hóa ứng xử tuổi học đường, là hành trang bổ ích cho các em bước vào cuộc sống.
Những năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ với nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả, cụ thể: các cấp công đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền cho công đoàn viên chức thành phố, công nhân lao động tại các doanh nghiệp, khu nhà trọ về chính sách DS-KHHGĐ; tuyên truyền mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con, thực hiện bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, các kiến thức sàng lọc trước sinh và sơ sinh, kiến thức chăm sóc SKSS/KHHGĐ, lợi ích của khám sức khoẻ trước hôn nhân… 
Đóng góp một phần không nhỏ vào kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ của thành phố, Hội Phụ nữ khẳng định vai trò nòng cốt, có nhiều cách làm hay, sáng tạo như thành lập CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3; Hội Nông dân thành lập Câu lạc bộ nông dân với dân số và phát triển… ở các xã, phường, thị trấn. Thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ, tuyên truyền đến người dân tình trạng và hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới, lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh, kiến thức chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho hội viên và đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, vận động hội viên nông dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ nhằm tăng cường vai trò nam nông dân, người chủ gia đình trong việc thực hiện chăm sóc SKSS, nuôi dạy và chăm sóc con cái, bảo vệ hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, các hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp còn phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền giáo dục con cháu trong gia đình và cộng đồng dân cư thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, tổ chức các buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề với các hội viên các cấp Hội. 
Là đơn vị nhiều năm triển khai các dự án, mô hình chăm sóc SKSS vị thành niên/thanh niên (VTN/TN), Hội KHHGĐ tổ chức các hoạt động truyền thông tư vấn, giao lưu, tọa đàm tạo điều kiện cho VTN/TN trong và ngoài trường học tiếp cận với các nội dung về DS/SKSS và có kỹ năng chăm sóc SKSS cho chính bản thân mình. Phát huy lợi thế của công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tuyên truyền kiến thức, lợi ích của sàng lọc trước sinh, sơ sinh, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...trong chuyên mục “Thầy thuốc gia đình” phát sóng trên Đài PTTH Hải Phòng…
Năm 2019, trong điều kiện kinh phí cho hoạt động truyền thông dân số bị cắt giảm nên nhiều hoạt động sẽ bị bó hẹp; Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố và các ban, ngành, đoàn thể thành phố sẽ tìm ra hoạt động có hiệu quả nhất, ưu tiên nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, nỗ lực góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, sự phát triển bền vững của thành phố và đất nước./.
(Nguồn: Bích Hạnh - Chánh Văn phòng Chi cục)

Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !