CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHI CỤC DÂN SỐ-KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TP. HẢI PHÒNG
Đẩy mạnh truyền thông và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình: Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế quận Ngô Quyền tư vấn chăm sóc SKSS-KHHGĐ cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ

          Hưởng ứng Chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ) và nâng cao chất lượng dân số năm 2023 (diễn ra từ 15-4 đến hết tháng 6) do ngành Y tế tổ chức, 70% trở lên số xã, phường, thị trấn thuộc các quận, huyện đồng loạt tổ chức chiến dịch trọng điểm. Qua đó nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc nâng cao chất lượng dân số.

          Truyền thông rộng, cung cấp dịch vụ hữu ích

          Từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 5, 21 xã trên địa bàn huyện Tiên Lãng lần lượt ra quân Chiến dịch truyền thông, tư vấn chuyên đề về chăm sóc SKSS-KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số. Các trường hợp truyền thông được mở rộng, từ chú trọng nhóm trong độ tuổi sinh đẻ đến nhóm vị thành niên, thanh niên, cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn. Nội dung truyền thông cũng đa dạng hơn, bao gồm: tuyên truyền chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc SKSS - KHHGĐ, lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tuyên truyền kiểm soát giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Trong thời gian ra quân chiến dịch, trạm y tế các xã, thị trấn miễn phí toàn bộ kinh phí khám và điều trị phụ khoa, đặt thay dụng cụ tử cung, cung cấp các tờ rơi truyền thông với nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe cho người dân. Chị Trần Thị Thu Thủy, 28 tuổi, nữ công nhân Xưởng may mũi giày Hoàng Đạt, ở xã Khởi Nghĩa cho biết, tham gia chương trình, chị và nhiều công nhân được cung cấp thông tin, tư vấn SKSSKHHGĐ, từ đó, lựa chọn sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe của mỗi người.

          Tại quận Kiến An, phường Ngọc Sơn là địa phương được chọn tổ chức chiến dịch điểm. Trưởng Phòng Dân số truyền thông và Giáo dục sức khỏe quận Phạm Thị Thu Hà cho biết: “Chúng tôi phấn đấu hoàn thành 50% trở lên các chỉ tiêu kế hoạch năm về biện pháp tránh thai lâm sàng và hoàn thành 40% trở lên chỉ tiêu tiếp thị xã hội, xã hội hóa phương tiện tránh thai lâm sàng và phi lâm sàng;  hơn 50% số nam, nữ thanh niên được tư vấn sự cần thiết của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn và phòng tránh vô sinh”.

Còn tại quận Lê Chân, phường Nghĩa Xá là địa phương được chọn tổ chức chiến điểm, sau đó, đồng loạt triển khai thực hiện tại 15/15 phường trên địa bàn. Trong chiến dịch, các địa phương bảo đảm 90% trở lên các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên được cung cấp thông tin, được tư vấn các kỹ năng, kiến thức về chăm sóc SKSS-KHHGĐ và các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số. Qua đó nhằm góp phần duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số của quận.

Tạo điểm nhấn rõ nét trong toàn chiến dịch

Hiện, Hải Phòng được Bộ Y tế công bố là một trong 9 tỉnh, thành phố trên cả nước đạt mức sinh thay thế. Vì thế, nếu như những năm trước, Chiến dịch truyền thông tư vấn chuyên đề chăm sóc SKSSKHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số tập trung vào mục tiêu KHHGĐ thì năm 2023, mục tioeue chiến dịch bao trùm hơn, tập trung vào mục tiêu chăm sóc SKSS chất lượng cao, gồm: dịch vụ khám phụ khoa, tầm soát sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung và cung cấp các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số ...

Theo kế hoạch của thành phố đề ra triển khai chiến dịch trọng điểm tại 70% trở lên tại các xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố nhưng theo kế hoạch của các quận, huyện đề ra mà Chi cục Dân số-KHHGĐ thành phố tổng hợp được, phần lớn các quận, huyện triển khai chiến dịch trọng điểm tại 100% các xã, phường, thị trấn. “Điểm mới của chiến dịch năm nay là thành phố đề ra chiến dịch điểm tại ít nhất 1 xã, phường, thị trấn trên địa bàn quận, huyện. Qua đó, thể hiện vai trò tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể, nhất là tạo điểm nhấn, khí thế thi đua sôi nổi của các xã, phường, thị trấn để hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch của các địa phương. Chiến dịch năm nay có nét mới so với năm trước là thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố và chương trình điều chỉnh mức sinh, người dân được tư vấn hỗ trợ, miễn phí các dịch vụ chăm sóc SKSS trong thời gian diễn ra chiến dịch”, Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Vũ Thị Bích Hạnh cho biết.

Hiện, chiến dịch được triển khai rộng khắp trên địa bàn thành phố, đạt được nhiều kết quả tích cực. Để chiến dịch hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ và đạt hiệu quả cao, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Trần Thị Thu Hằng đề nghị các bệnh viện, Trung tâm Y tế các quận, huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ, lồng ghép chương trình hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân, nhất là chị em trong độ tuổi sinh đẻ được hưởng dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ; Phòng y tế các quận, huyện huy động các phòng khám tư nhân tích cực hưởng ứng chiến dịch, tăng cường tư vấn và có những ưu đãi khuyến khích người dân thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ./.

(nguồn:Nam Giang, baohaiphong.com.vn)
Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !